Dịch vụ lưu trú là gì? Các loại hình lưu trú phổ biến nhất hiện nay

Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú hiện nay vô cùng có tiềm năng và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Bạn vẫn còn băn khoăn dịch vụ lưu trú là gì? Những loại hình đa dạng đang thịnh hành? Nếu bạn chưa có câu trả lời, hãy cùng ChiHome khám phá những thông tin hữu ích trong bài viết sau.
Nội dung bài viết
1. Dịch vụ lưu trú là gì?
Dịch vụ lưu trú là hoạt động kinh doanh cung cấp chỗ, cho thuê ngắn hạn và cho thuê dài dài hạn các căn hộ, biệt thự cho những ai có nhu cầu lưu trú tại địa phương. Mô hình này phục vụ du khách, người đi công tác ngắn ngày hoặc đối tượng cần ở lại lâu hơn như sinh viên, người lao động. Ngày nay, các điểm lưu trú còn cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác như ăn uống, vui chơi,…
Kinh doanh dịch vụ lưu trú là việc cung ứng các dịch vụ về chỗ ở cho khách hàng, cùng với những dịch vụ phụ trợ, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách để tạo ra lợi nhuận.

Xem thêm: Lưu trú ngắn hạn là gì? Các loại hình phổ biến bạn nên biết
2. Đặc điểm của dịch vụ lưu trú
2.1. Tính vô hình
Bản chất của ngành dịch vụ lưu trú nằm ở trải nghiệm trực tiếp. Sự hài lòng về chất lượng cũng như thái độ làm việc của nhân viên phụ thuộc vào quan điểm của từng cá nhân khách hàng.
Do tính chất phi vật chất nên gây khó khăn trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ là điều dễ hiểu. Vì lẽ đó, du khách thường dùng những yếu tố hữu hình như trang thiết bị để làm thước đo.
Các nhà điều hành cơ sở lưu trú cần khai thác những khía cạnh này nhằm nâng cao và hoàn thiện chất lượng dịch vụ. Ví dụ như tiện nghi phòng ốc, các dịch vụ bổ trợ như vui chơi, ẩm thực, cho thuê phương tiện, spa,… để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
2.2. Tính không tách rời
Dịch vụ mang bản chất đồng thời, không phân chia hoạt động tạo ra và trải nghiệm chúng theo không gian lẫn thời gian. Một khi khách hàng sử dụng dịch vụ lưu trú, đặt phòng trong một khoảng thời gian cụ thể, thì dịch vụ đó sẽ được cung cấp ngay tại thời điểm đó.
2.3. Tính không đồng nhất
Sự khác biệt của dịch vụ hiện rõ qua khía cạnh chất lượng trong cùng một loại hình cung cấp. Chất lượng dịch vụ lại bị chi phối bởi trạng thái tinh thần, chuyên môn, thị hiếu và sở thích của từng đối tượng khách hàng.
Ngoài ra, sự không đồng nhất về chất lượng dịch vụ còn được thể hiện tại mỗi nơi lưu trú, thông qua bảng giá niêm yết, cung cách phục vụ của đội ngũ nhân viên, các trang thiết bị tiện nghi bên trong phòng, các dịch vụ bổ sung và quy trình đặt phòng, nhận phòng, trả phòng.

2.4. Tính không tồn kho
Dịch vụ lưu trú mang đặc điểm không thể nắm bắt, không thể giữ gìn hay lưu trữ được giống như hàng hóa hữu hình. Theo thời gian, tài sản của cơ sở lưu trú sẽ xuống cấp, bất kể có khách sử dụng dịch vụ hay không. Điều này buộc các cơ sở lưu trú phải liên tục bảo trì, bảo dưỡng ngay cả khi không có khách thuê phòng.
3. Phân loại các loại hình lưu trú
3.1. Phân loại theo loại hình
- Khách sạn
Đây là loại hình chỗ ở được biết đến rộng rãi nhất, bao gồm nhiều hạng từ bình dân đến cao cấp. Các khách sạn từ 1 – 5 sao sẽ có sự khác biệt về tiện nghi và chất lượng dịch vụ cung cấp.
Thường thì khách sạn còn có các dịch vụ đi kèm như nhà hàng, khu vực giải trí, phòng tập thể dục và các dịch vụ thư giãn khác.

- Căn hộ dịch vụ
Những căn hộ cho thuê theo hình thức dịch vụ thường có nhiều kích thước khác nhau cho người thuê cân nhắc. Cụ thể, chúng có thể là căn hộ studio, hoặc có từ 1 – 6 phòng ngủ. Chủ sở hữu của loại hình nhà ở này đều chú trọng vào việc thiết kế, bao gồm các không gian chức năng như phòng bếp, phòng ngủ, phòng khách và phòng tắm, nhằm mang lại sự thoải mái và tiện lợi tối đa cho người thuê.
Việc vận hành và quản lý những căn hộ này có thể do cá nhân hoặc các công ty chuyên nghiệp đảm nhiệm. Thời gian thuê căn hộ dịch vụ rất linh hoạt, có thể ngắn hạn hoặc dài hạn, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

Nếu bạn đang tìm thuê căn hộ dịch vụ vừa tiện nghi, vừa sang trọng thì ChiHome chính là lựa chọn hoàn hảo. Các căn hộ dịch vụ do ChiHome quản lý đều được thiết kế hiện đại, nội thất đầy đủ cao cấp, dịch vụ dọn dẹp định kỳ, an ninh 24/7 cùng đội ngũ hỗ trợ tận tâm, mang đến cho bạn sự thoải mái tuyệt đối. Gọi ngay 0909 078 910 – 0918 288 808 để đặt lịch xem căn hộ và nhận ưu đãi hấp dẫn!
- Hostel
Cung cấp chỗ ở tiết kiệm chi phí, thường được ưa chuộng bởi những người thích du lịch tự do. Hostel có nhiều dạng phòng khác nhau, từ phòng tập thể với giường tầng, đến các khu vực sinh hoạt chung và cả những phòng riêng tư.
Hostel thường mang phong cách đơn giản, thoải mái, cởi mở hơn so với khách sạn, các tiện nghi không được phân loại theo cấp độ như khách sạn.

- Homestay
Loại hình này là nơi du khách sẽ nghỉ ngơi tại nhà của người dân địa phương, người sở hữu hoặc có quyền sử dụng hợp pháp ngôi nhà trong thời gian cho thuê. Homestay được trang bị đầy đủ tiện nghi cơ bản và có thể cung cấp thêm các dịch vụ khác tùy theo khả năng của chủ nhà.

- Villa
Biệt thự du lịch mang đến không gian riêng tư, nơi du khách có thể tự do sinh hoạt và sử dụng các tiện nghi. Biệt thự được trang bị đầy đủ và có thể phục vụ nhu cầu tự nấu ăn. Khi có từ ba biệt thự du lịch trở lên, chúng được gọi là cụm biệt thự du lịch.

- Tourist camping
Khu cắm trại du lịch thường nằm ở những nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, được quy hoạch bài bản, có cơ sở hạ tầng và các dịch vụ cần thiết để phục vụ những người thích cắm trại.

3.2. Phân loại theo đối tượng khách hàng
- Lưu trú dành cho khách du lịch: Loại hình lưu trú này tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, khám phá của những người đi tham quan, du lịch.
- Lưu trú dành cho giới doanh nhân: Các cơ sở lưu trú như khách sạn thường có những dịch vụ đặc biệt, như phòng họp, kết nối internet nhanh chóng và các dịch vụ văn phòng, để phục vụ đối tượng là các nhà kinh doanh.
- Lưu trú dành cho gia đình: Biệt thự hoặc các căn hộ rộng rãi, có nhiều phòng ngủ thường là lựa chọn được ưu tiên của những gia đình đông người hay các nhóm bạn bè muốn du lịch cùng nhau.
3.3. Phân loại theo thời gian lưu trú
- Lưu trú ngắn hạn: Khoảng thời gian lưu trú từ một đêm đến vài tuần, rất được ưa chuộng trong các chuyến đi chơi.
- Lưu trú dài hạn: Dành cho những người cần nơi ở trong thời gian dài, có thể kéo dài từ một tháng trở lên, thường là lựa chọn của những người đi công tác xa hoặc sinh viên nước ngoài.
4. Các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú
Dưới đây là 5 yếu tố nền tảng để xác định chất lượng của một dịch vụ lưu trú:
- Độ tin cậy: Khả năng thực hiện lời hứa với khách hàng, đảm bảo mọi thông tin được cung cấp đều đáng tin cậy và chính xác.
- Sự an toàn: Thể hiện sự tôn trọng đối với không gian riêng tư của khách, đồng thời thể hiện thái độ lịch sự và tôn trọng trong mọi thời điểm giao tiếp với khách.
- Khả năng đáp ứng: Luôn sẵn sàng hỗ trợ và quan tâm đến khách hàng với thái độ tích cực và nhiệt tình.
- Yếu tố vật chất: Sự hiện hữu của cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiện nghi, nhân viên và các công cụ hỗ trợ cần thiết.
- Sự thấu hiểu: Chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng một cách tận tâm, nỗ lực tìm hiểu và thỏa mãn các mong muốn của họ để tối ưu hóa trải nghiệm.
Ngành dịch vụ lưu trú đóng một vai trò then chốt, không thể thiếu trong ngành du lịch, đồng thời tác động tới nhiều khía cạnh trong đời sống xã hội. Thông qua những chia sẻ của ChiHome trong bài viết này, hy vọng đã giúp bạn hiểu được dịch vụ lưu trú là gì, sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về các loại hình lưu trú và cân nhắc lựa chọn mô hình thích hợp khi có nhu cầu.